Ớt Peru Charapita

Ớt Peru Charapita

Giống ớt đắt nhất thế giới: ớtCharapita đang gây sốt ở Việt Nam. Nhiều người mê trồng cây đang săn lùng cây và hạt để trồng thử. Ớt này khác gì ớt thông thường mà đắt như vậy?

Đặt tính:

Ớt Peru Charapita là loại cây bụi, chiều cao trung bình khoảng 40 – 80 cm, dạng rễ chùm, hoa lưỡng phái, mỗi cây có hàng trăm quả nhỏ tròn, màu đỏ hoặc vàng, nhưng màu vàng phổ biến hơn cả. Quả ớt Charapita rất chắc, giòn, có một cụm hạt ở giữa. Ớt có vị rất cay, giống như các loại ớt hiếm khác.

Công dụng

Ngày nay, ớt được trồng khắp nơi trên thế giới và được sử dụng làm gia vịrau, và thuốc.

Với hương vị đặc biệt, ớt Charapita được ưa chuộng bởi nhiều lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Thành phần của ớt Charapita gồm: Nước, carbohydrate, protein, chất xơ, calci, phospho, sắt, carotene, thiamin, niacin, acid ascorbic, capsaicin.

Do chứa hàm lượng cao capsaicin nên ớt Charapita có thể giúp giảm đau, hỗ trợ tiêu hóa và chống viêm nhiễm. Lượng vitamin C trong mỗi quả ớt lên đến 76,4 mg (tương đương với một quả cam trọng lượng trung bình), đây là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa.

Mỗi quả ớt Charapita chứa 428 IU vitamin A cần thiết để duy trì thị lực; Khoảng 240mcg beta carotene, 319 mcg zeaxanthin, đều là những dưỡng chất có lợi cho đôi mắt, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, loại ớt này cũng chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như calci, sắt, magine, kali và đồng, rất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, hàm lượng cao vitamin A có trong ớt Charapita còn giúp sáng mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng của mắt. Được biết, độ cay của loại ớt này lên tới 30.000 tới 50.000 độ cay Scolville, thậm chí nó còn cao gấp 4-20 lần ớt jalapeño nổi tiếng. Theo mô tả, độ cay này thậm chí có thể “làm thủng” lưỡi.

Chăm sóc:

Đây là loại cây có thể chịu nhiệt, tốc độ sinh trưởng của cây kém và rất dễ rụng hoa. Là loài cây nhỏ có thể sống được vài năm nếu được chăm sóc tốt.

Lượng nước tưới cho cây ớt: Cách để cây ớt giữ được độ ẩm lâu và tiết kiệm công sức cũng như hiệu quả nhất là nên tưới vào các rãnh của luống cây, ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm phương pháp tưới nhỏ giọt hoặc tưới phun nếu có hệ thống tưới. Vào những mùa khô và giai đoạn cây ra hoa tạo quả nên tưới nước thường xuyên cho cây để cây ớt có đủ điều kiện để phát triển tăng năng suất, khi tưới nên cẩn thận tránh làm rụng hoa và quả.

Bón phân: Sau khi trồng cây được khoảng 1 tháng sau nên tiến hành bón thúc đợt 1 cho cây với tỉ lệ: 30% phân NPK (16 – 16 – 8); 40% phân hữu cơ hoai mục; 20% phân đạm; 10% phân urê. Sau 25 ngày, tiếp tục bón thêm đợt 2: 50% phân NPK; 30% Super Humic; 20% phân KCL. Vào mỗi đợt chuẩn bị thu hoạch nên bổ sung thêm phân Kali và phân Lân cho quả đạt năng suất.


Tin tức liên quan

Cây Phát Tài Gốc
Cây Phát Tài Gốc

Cây phát tài núi có thể trồng trong chậu hoặc đất trồng, và được sử dụng rộng rãi trong trang trí nội thất và phong thủy như một biểu tượng của sự giàu có và may mắn. Với kích thước nhỏ gọn và cách chăm sóc đơn giản, cây phát tài núi rất phù hợp để trồng trong nhà, văn phòng hoặc những không gian bàn làm việc nhỏ trong nhà
Ký ức thói quen...
Ký ức thói quen...

Đại dịch ập đến mang theo đau thương mất mát nhưng cũng là khoảng thời gian giúp mỗi chúng ta nhận ra giá trị của cuộc sống...
Đổi thay hay thay đổi?
Đổi thay hay thay đổi?

Thay đổi, làm mới không đồng nghĩa với những việc ta làm khác hoàn toàn với trước đây, chỉ là trong 1 khoảnh khắc ta nhận ra...
Hoa hồng trung đỏ nhung
Hoa hồng trung đỏ nhung

Hoa hồng luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho tất cả mọi người, thể hiện cho tình cảm yêu thương của con người với nhau, bên cạnh đó còn là mong ước sở hữu cái đẹp – màu sắc đa dạng – mùi hương quyến rũ – ra hoa thường xuyên – dùng trong nhiều mục đích khác nhau. 
Cách chăm sóc cây Trầu Bà Thanh Xuân
Cách chăm sóc cây Trầu Bà Thanh Xuân

Cây Trầu Bà Thanh Xuân thân bụi mang lại sự trang trí độc đáo cho không gian vườn, ban công hoặc sân vườn. Với hình dáng bụi nhỏ, cây này tạo nên một không gian xanh tươi và tươi mới, mang đến cảm giác thanh xuân và hài lòng.  
Cây Cau Thái
Cây Cau Thái

Cây Cau Thái là một trong những loại cây trồng ở Việt Nam với nhiều giá trị dinh dưỡng về quả và rễ. Quả cây cau Thái có hương vị độc đáo, thơm ngon và được sử dụng làm nguyên liệu cơ bản cho nhiều món ăn, đồ uống và đặc sản truyền thống của Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về cây Cau Thái để hiểu rõ hơn về giá trị của loại cây quan trọng này. 

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng